Kiến Trúc Tân Cổ Điển

PHONG CÁCH KIẾN TRÚC TÂN CỔ ĐIỂN – VẺ ĐẸP TRƯỜNG TỒN CÙNG THỜI GIAN

Kiến trúc Tân cổ điển là gì? Kiến trúc này có nét độc đáo gì mà được yêu thích và trường tồn cùng thời gian như vậy? Cùng điểm qua những nét đặc trưng nhất của kiến trúc Tân cổ điển ngay sau đây bởi KTS hàng đầu tại Công ty thiết kế biệt thự nhà phố chuyên nghiệp, uy tín BOSSHOME.

1- Kiến trúc Tân cổ điển là gì?

Kiến trúc Tân cổ điển bắt đầu xuất hiện từ giữa thế kỉ 18 đầu thế kỉ 19. Ban đầu kiểu kiến trúc này là sự kết hợp giữa nét cổ điển Hy Lạp, La Mã, Phục Hưng với nét kiến trúc hiện đại. Sau đó, tùy theo từng thời gian sự pha trộn giữa hai phong cách kể trên có thay đổi nhưng nhìn chung vẫn đem lại tổng thể vừa cổ điển vừa hiện đại mà không hề bị lỗi mốt.

Những chi tiết có thể dễ dàng bắt gặp ở lối kiến trúc tân cổ điển này là những chi tiết đối xứng, những chiếc cột trụ cao lớn, những chiếc mái vòm cùng đường phào chỉ trang trí, những bức tường lớn đã được đơn giản hóa nhưng mang lại hình ảnh sang trọng, trang nhã cho cả căn biệt thự. 

Thêm vào đó việc lược bớt những chi tiết trang trí hoa văn cầu kì ở trụ cột, mảng tường được coi là “thương hiệu” của kiến trúc cổ điển. Không đắp vẽ nặng nề, kiến trúc tân cổ điển lựa chọn những chi tiết đắt giá nhất của kiến trúc cổ điển, đồng thời kết hợp hài hòa với bố cục hình khối, vật liệu hiện đại để làm lên những tác phẩm kiến trúc ấn tượng.

Ở những công trình biệt thự tân cổ điển, ánh sáng được tận dụng nhiều hơn và thêm nhiều góc, nhiều chiều cho không gian, đó chính là lý do làm lên vẻ hiện đại cho kiến trúc này. 

Những hình khối trong lối kiến trúc Tân cổ điển đều có tính đối xứng, cân bằng. Không gian được sáng tạo, chia thêm nhiều khoảng không gian với các chức năng khác nhau.

Những mẫu biệt thự Tân cổ điển cũng thường được sơn màu trắng, xám, vàng nhạt… và điểm thêm màu xanh, đen,.. Đa số chủ yếu đều là tông màu trầm, trung tính được ưa chuộng qua nhiều năm.

Đó là tất cả những đặc điểm dễ nhất ra nhất của kiến trúc Tân cổ điển phong cách kiến trúc được yêu thích bao nhiêu năm qua.

2- Những đặc trưng của kiến trúc Tân cổ điển

2.1 Kiến trúc xa hoa lộng lẫy

Đây là đặc điểm đầu tiên nhiều người nhận ra với phong cách kiến trúc Tân cổ điển được thể hiện qua những chiếc cột cao lớn bằng chiều cao của căn biệt thự giống như kiến trúc hệ sảnh của Hy Lạp, La Mã cổ đại khi xưa. Những chiếc cột đá cao lớn, đối xứng, hiên ngang, vững chãi được đắp vẽ phù điêu tinh xảo luôn là điểm nhấn đặc biệt cho cả không gian sang trọng.

Ngoài ra mái mansard hình thang lợp bằng đá phiến màu sẫm chúng ta cũng có thể dễ dàng bắt gặp trong biệt thự Tân cổ điển kiểu Pháp. Kiểu mái này tạo nên một tầng phía trên không chỉ có thẩm mỹ độc đáo mà còn giúp tầng dưới bớt nóng hoặc lạnh do ảnh hưởng của thời tiết và đôi khi được sử dụng làm tầng chứa đồ. Bên cạnh đó kiểu mái này cũng giúp phần tạo điểm kết thúc đẹp cho tổng thể khối kiến trúc. 

Màu sắc được sử dụng chủ yếu của những biệt thự phong cách kiến trúc tân cổ điển  là màu trắng, xám, xanh, vàng,… những màu trung tính và có thể điểm xuyết những màu đỏ, nâu, đen tùy vào sở thích của gia chủ mà không làm mất đi vẻ sang trọng của công trình.

Trong kiến trúc tân cổ điển, những thức cột vuông, tròn được sử dụng nhiều để phô diễn vẻ đẹp kiểu diễm mà bề thế của công trình. Với sự kết nối các điểm cột hay cửa sảnh chính, phụ, cửa sổ theo dạng vòm cùng là điểm nhấn thu hút. Vòm Baroque được sử dụng như một biểu trưng của sự kết nối bền vững. Dạng vòm này ứng dụng trong kiến trúc tân cổ điển đã được cải tiến đi nhiều. Các kiến trúc sư giữ lại đường cong làm điểm liên kết khối. Lược bỏ đi nhiều những chi tiết trang trí phức tạp. Vòm Baroque sẽ thể hiện sự nhẹ nhàng, tinh tế và tạo ra hiệu ứng chiều sâu cho công trình.

Những chi tiết phào chỉ trên cột lớn, trên mái vòm của căn biệt thự, trên cửa sổ cũng là điểm nổi bật của phong cách kiến trúc tân cổ điển. Dù chỉ là những chi tiết nhỏ nhưng nó mang hơi thở cổ điển cho cả không gian, cho thấy sự tỉ mỉ, đầu tư của gia chủ. 

2.2 Nguyên tắc đối xứng và cân bằng

Kiến trúc Tân cổ điển là tổng thể của nhiều chi tiết hình khối vuông vức. Bố cục cả căn biệt thự cũng được bố trí hài hòa cân xứng dù trong hay ngoài biệt thự.

Đầu tiên phải kể đến sự đối xứng có thể dễ dàng thấy như phần mái, thân và đế của những căn biệt thự Tân cổ điển, tất cả đều có diện tích, các chi tiết trang trí đối xứng, cân đối nhau. Vào tới phía trong nội thất những căn biệt thự như vậy cũng đều được bố trí đối xứng cân bằng tương đương.

Trong thiết kế biệt thự tân cổ điển, các kiến trúc sư sẽ luôn lấy bố cục đối xứng cân bằng làm trung tâm. Ví dụ:Sảnh chính có hai thức cột tròn hoặc vuông đối xứng nhau để để lấy mái sảnh. khối kiến trúc hai bên có thể được bố cục tương đồng (cùng có cửa sổ vòm, cùng có phong cách trang trí giống nhau).

Tuy nhiên bố cục đối xứng này sẽ không nằm trong một khuôn mẫu nhất định. Các KTS sẽ tùy biến theo diện tích, nhu cầu của chủ đầu tư. Thậm chí sẽ tạo ra một bố cục bất đối xứng ở một vài điểm để mang tới điểm phá cách cho công trình.

Những chiếc cột cao vững chãi cũng được bố trí đối xứng, số lượng đều là số chẵn, chạy dọc theo chiều cao tòa nhà cho thấy một không gian rộng lớn, xa hoa. Đây là hình tượng chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp trong các thiết kế nhà tân cổ điển mang hơi hướng phương Tây. 

Ngoài ra sự đối xứng còn được thể hiện qua việc bố trí hệ thống các phòng, không gian của căn biệt thự Tân Cổ điển. Sự cân bằng đối xứng được thể hiện ở diện tích, chiều dài, chiều rộng ở mỗi phòng đều được thống nhất. Những chiếc cửa lớn và hệ thống cửa sổ vòm lớn là điểm nhấn trên bức tường sang trọng.

2.3 Vật liệu sang trọng cho căn biệt thự Tân cổ điển

Khi đã lựa chọn phong cách Tân cổ điển thì bạn nên chú ý tớ vật liệu sử dụng cho từng phòng, từng không gian của căn biệt thự. Những chi tiết trang trí không cần quá cầu kì mà thay vào đó vật liệu, chất liệu của căn biệt thự sẽ cần được chú ý, quan tâm hơn và chỉ những vật liệu chất liệu tốt, đạt tiêu chuẩn thì mới có thể đem lại cảm giác sang trọng như phong cách Tân cổ điển mà gia chủ muốn hướng tới. Hiện nay những vật liệu chất lượng mà hợp với biệt thự Tân cổ điển rất đa dạng về mẫu mã, giá thành nên gia chủ có thể tha hồ lựa chọn.

Những vật liệu thường được sử dụng cho căn biệt thự Tân Cổ điển phải kể đến là gỗ tự nhiên, đá tự nhiên, kim loại, pha lê,.. Đá tự nhiên thường được sử dụng trang trí bên ngoài hoặc phòng khách ở sàn nhà, đá ốp tường.

Đá tự nhiên được sử dụng nhiều trong trang trí ngoại thất của kiến trúc tân cổ điển. Ví dụ ở những căn biệt thự có mức đầu tư cao thì toàn bộ cột của công trình sẽ sử dụng là cột đá. Hoặc toàn bộ tường mặt tiền, hay bậc cầu thang sẽ sử dụng đá tự nhiên cao cấp để vừa có hiệu ứng thẩm mỹ đẹp lại có độ bền cao thể được được gu thẩm mỹ cá tính của chủ nhà.

Các vật liệu khác như pha lê, kim lệ sẽ làm tăng sự xa hoa, tráng lệ cho cả căn biệt thự. Trong biệt thự đèn chùm hay đèn tường đèn hắt đều sẽ được ứng dụng hài hào để tôn lên bố cục trang trí cho công trình. Sảnh ngoài sẽ được làm nổi bật với đèn chùm kết hợp hạt pha lê lấp lánh. Bên trong nội thất đèn chùm được nhấn ở những không gian sinh hoạt chung. Một số vị trí sẽ nhấn đồ deco trang trí mạ vàng, hoặc mạ bạc để tạo một sức hút riêng độc đáo.

Các vật liệu mới hoàn toàn có thể kết hợp sử dụng tuy nhiên gia chủ cần chú ý về công năng cũng như hiệu quả sử dụng lâu dài để có lựa chọn phù hợp cho căn biệt thự của mình.

2.4 Sự kết hợp hài hợp giữa cổ điển và hiện đại

Những căn biệt thự Tân cổ điển luôn đòi hỏi sự sáng tạo, tỉ mỉ trong thiết kế cũng như cả quá trình thi công. Nó là công trình kiến trúc đậm chất nghệ thuật cũng như phần nào phản ánh được phong cách sang trọng không kém phần hiện đại của gia chủ.

Sự kết hợp cổ điển và kiến trúc biệt thự hiện đại được thể hiện qua những chi tiết nhỏ như tận dụng những chất liệu, những chi tiết trang trí được đơn giản bớt so với phong cách cổ điển hoặc gia chủ tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên đều rất tốt. Hoặc những cách phối màu trong trang trí, trong cách lựa chọn nội thất cũng toát lên vẻ sang trọng cho mẫu biệt thự Tân cổ điển.

Sự kết hợp giữa chi tiết cổ điển và hiện đại còn được thể hiện ở việc bên cạnh những hoa văn trang trí cổ điển sẽ là những điểm mặt phẳng nhẹ nhàng. Các chi tiết quá cầu kỳ được giản lược, thay vào đó là những vật liệu hiện đại được đưa vào nhiều hơn. Kính và kim loại cùng một số bề mặt phẳng sẽ được đưa vào đan xen để không gian toát lên được vẻ đẹp tối ưu.

3- Những xu hướng thiết kế kiến trúc Tân cổ điển hiện nay với từng kiểu biệt thự

Hiện nay phong cách Tân cổ điển vẫn được ưa chuộng và có nhiều mẫu nhà tân cổ điển đẹp cũng như các cách áp dụng sáng tạo cho căn biệt thự riêng mà vẫn thể hiện được sự sang trọng, hiện đại của phong cách này. Hãy cùng tham khảo ngay những gợi ý phía sau nhé.

3.1 Biệt thự tân cổ điển 1 tầng

Những căn biệt thự Tân cổ điển 1 tầng là những căn biệt thự có các phòng được bố trí nằm ngang toàn bộ trên một mặt phẳng và có diện tích thường rất lớn.

Mẫu nhà Tân cổ điển 1 tầng thường được xây dựng có không gian mở hài hòa với thiên nhiên nên vừa có vẻ cổ điển, hiện đại mà vô cùng phóng khoáng. Những chi tiết như cột trụ lớn, mái mansard mang hơi hướng cổ điển Châu Âu hoàn toàn vẫn có thể áp dụng cho mẫu nhà này.

Mẫu biệt thự tân cổ điển 1 tầng được thiết kế trên quy mô mở ngang mặt tiền lớn. Theo đó để tạo ấn tượng cho công trình đa phần các kiến trúc sư sẽ sử dụng mái dốc và tạo chiều cao khối sảnh cao hơn các khối còn lại. Những thức cột cổ điển nhẹ nhàng thanh lịch vẫn được ứng dụng vô cùng hiệu quả. Hấu hết các KTS sẽ sử dụng thức cột Doric cho sảnh của biệt thự 1 tầng.

Những tùy biến sẽ được thực hiện theo gu thẩm mỹ riêng của chủ dầu tư. Nhưng các KTS luôn tối ưu giải pháp về kết cấu, tỷ lệ, bố cục để kiến trúc biệt thự 1 tầng vẫn thể hiện được vẻ đẹp kiều diễm khác biệt.

3.2. Biệt thự tân cổ điển 2 tầng

Đối với mẫu nhà Tân cổ điển 2 tầng thì có ưu điểm cao hơn so với những căn biệt thự 1 tầng nên những ngôi nhà này có độ cao nhìn sẽ hoành tráng hơn. Với việc lựa chọn biệt thự 2 tầng các gia chủ cũng sẽ có nhiều tiện ích công năng hơn so với một tầng. 

Những căn biệt thự Tân cổ điển 2 tầng cũng dễ dàng tận dụng ánh sáng tự nhiên, có nhiều không gian về chiều cao hơn so mẫu biệt thự 1 tầng nên tạo ra tổng thể căn biệt thự vô cùng sang trọng. Vì vậy dù là biệt thự Tân cổ điển 2 tầng 1 tỷ hay biệt thự Tân cổ điển có cần nhiều kinh phí hơn vẫn đem mang lại một sức hút riêng nhất.

Loại hình biệt thự tân cổ điển 2 tầng có nhiều mẫu mái để lựa chọn có thể kể đến như: Mái mansard phong cách pháp đặc trưng. Nếu không thích loại mái này thì gia chủ vẫn có thể chọn lựa các loại mái khác, điển hình là những biệt thự tân cổ điển 2 tầng mái thái hoặc mái dốc. Mái Thái và mái dốc sẽ đơn giản, trang nhã hơn so với sự cầu kỳ, đồ sộ của mái mansard. Tuy nhiên vẫn đem lại tổng thể sang trọng và thời thượng cho công trình.

3.3 Những biệt thự tân cổ điển 3 tầng

Đối với những biệt thự tân cổ điển 3 tầng nên là biệt thự tân cổ điển 3 tầng kiểu Pháp. Sở dĩ nên lựa chọn như vậy vì với kiến trúc có chút sang trọng, chút hoa mỹ của Pháp rất hợp với những căn biệt thự có chiều cao như vậy.

Với chiều cao 3 tầng những chiếc cột cao lớn ở sảnh được trang trí độc đáo, những chiếc mái vòm châu Âu dưới nắng của căn biệt thự sẽ tạo nên khung cảnh mà ai cũng muốn sở hữu ngay tức thì. Bên cạnh đó những hình khối hệ trụ, hệ cột tròn hay vuông thường được sử dụng ngay phần sảnh của căn biệt thự càng làm biệt thự Tân cổ điển thêm phần bề thế.

Đối với những căn biệt thự này cũng có nhiều hình thức thể hiện và sáng tạo trong bố cục khối kiến trúc. Các KTS sẽ tập trung tận dụng quy mô chiều cao lý tưởng của công trình để phân chia tỷ lệ khối kiến trúc. Những tùy biến được thể hiện khác nhau ở mỗi công trình có thể là hình thức giật cấp cho các khối tầng 1, tầng 2, hoặc tầng 3. Tạo ra những điểm mở ngang thu hút. Nhấn trang trí bằng những họa tiết hoa văn cổ điển, hoặc lựa chọn trang trí đơn giản bằng những đường gờ, chỉ nhẹ nhàng.

Thông thường các KTS sẽ sử dụng màu sơn trắng sứ, hoặc kem trắng, kem vàng cao cấp. Có thể kết hợp với màu xanh của mái hoặc điểm thêm những ô cửa sổ gỗ nâu sẽ là phương án cực kì thu hút. Kết hợp với màu trắng trong của kính cường lực cũng giúp cho công trình có điểm nhìn mở kết nối ấn tượng. Sử dụng vật liệu kính hiện đại sẽ giúp ánh nắng tràn ngập mọi ngóc ngách của biệt thự tân cổ điển 3 tầng kiểu Pháp. Từ đó không gian bên trong cũng có thêm nguồn năng lượng tích cực mỗi ngày.

3.4 Mẫu nhà tân cổ điển 4 tầng, 5 tầng

Đối với mẫu nhà tân cổ điển 4 tầng hay biệt thự tân cổ điển 5 tầng thì thiết kế kiến trúc Tân cổ điển rõ ràng là phong cách hàng đầu nên được lựa chọn. Các chủ đầu tư thường sẽ ưu tiên phong cách này bởi khi kết hợp với số tầng cao công trình sẽ khoe trọn vẹn vẻ đẹp của khối kiến trúc tân cổ điển. Những nét đẹp đặc sắc nhất dễ dàng được phô diễn ra bên ngoài của công trình.

Những gì là tinh tú nhất sẽ được phô diễn tối đa ở các căn biệt thự 4 tầng tân cổ điển, và biệt thự 5 tầng tân cổ điển. Những sảnh vòm baroque, những cửa vòm thông tầng, hoa văn phù điêu hay mái mansard đều sẽ được thể hiện nét đẹp tinh tế ở các góc nhìn.

Đôi khi các KTS cũng sẽ đưa vào cả mái vòm độc đáo để tôn lên sự bề thếm nguy nga cho công trình. Có thể nói kiến trúc tân cổ điển dành cho biệt thự 4 tầng hay 5 tầng đều là ưu việt. Có thể là giải pháp thiên về hơi hướng cổ điển nhiều hơn. Cũng có thể là giải pháp thiên về hướng hiện đại nhiều hơn

Dù lựa chọn theo hơi hướng hoài cổ hay thời thượng hiện đại thì công trình biệt thự tân cổ điển vẫn là một lựa chọn ưu việt. Các chủ đầu tư tùy vào gu, sở thích cá nhân sẽ dễ dàng lựa chọn cho mình một mẫu kiến trúc tân cổ điển đẹp. Điều còn lại là tối ưu hóa công năng và tùy biến sáng tạo dựa trên diện tích thực của công trình. Các KTS sẽ có tư vấn chi tiết và tỉ mỉ để chủ đầu tư có được một giải pháp kiến trúc biệt thự tối ưu nhất.

> Xem ngay các mẫu thiết kế biệt thự đẹp nhất hiện nay tại đây

4- Vậy có nên lựa chọn kiến trúc Tân cổ điển cho căn biệt thự của bạn?

Với rất nhiều những đặc điểm và xu hướng nêu trên vậy thì lựa chọn kiến trúc Tân cổ điển có phù hợp? Câu trả lời là “Có”.

Bạn hoàn toàn có thể vì với kiến trúc phía ngoài như trên, bên trong phòng khách có thể hoàn toàn tạo nên không gian Tân cổ điển không khác gì. Những mảng tường đá sang trọng, rộng lớn sẽ là điểm nhấn riêng cho phòng khách. Thêm vào đó có thể sử dụng những chiếc đèn chùm cổ điển hoặc thậm chí có hơi hướng hiện đại. Những đồ đạc khác như sofa, bàn, tivi,…cùng tông màu với không gian là vô cùng hợp lý. Thêm vào đó là một vài điểm nhấn nhá cho căn phòng như đèn trang trí hay một vài bức tranh trang trí sẽ cực kì ổn.

Còn với phòng bếp kiến trúc Tân cổ điển hoàn toàn có thể sử dụng đá tự nhiên cho đảo bếp lẫn cả bàn bếp. Còn bàn ăn – nơi mọi người cùng tụ tập nhiều nhất trong ngày cùng nhau có thể lựa chọn chất liệu gỗ tự nhiên với màu sắc trung tính như nâu đen, thêm 1 lọ hoa trang trí nhỏ tại bàn là điểm nhấn cho cả không gian. Những chi tiết khác sẽ được đơn giản, lược bớt và ưu tiên thêm đồ nội thất có nhiều công năng phục vụ cho bữa ăn của cả gia đình.

Phòng ngủ của căn biệt thự Tân cổ điển nên lựa chọn những tông màu trung tính cho tường, trần nhà hay kể cả những đồ nội thất, vừa đem lại cảm giác thoải mái mà vẫn nhất quán theo phong cách Tân cổ điển.

Với những căn biệt thự Tân cổ điển có hệ thống cửa sổ nhiều thì chắc chắn phòng làm việc sẽ tràn ngập ánh sáng, không gian rộng mở kết nối với thiên nhiên. Chỉ cần bổ sung thêm nội thất tiện dụng, hiện đại là đã rất hoàn hảo.

Ngoài ra cũng nên chú ý tới phần sân vườn, không gian bên ngoài biệt thự. Gia chủ có thể thêm những tiểu cảnh hay đài phun nước hợp phong cách sang trọng, cổ điển của căn biệt thự.

Với những tiện nghi đầy đủ, hiện đại như trên mà lại đảm bảo tính thẩm mỹ theo phong cách kiến trúc Tân cổ điển thì đây là lựa chọn nên cân nhắc khi muốn sở hữu riêng cho mình căn biệt thự.

Trên đây là những đặc điểm nổi bật nhất của kiến trúc Tân cổ điển. Vậy tiêu chí nào để chọn lựa 1 đơn vị thiết kế kiến trúc tân cổ điển giúp làm hài lòng khách hàng nhất?

5- BOSSHOME – đơn vị thiết kế biệt thự kiến trúc tân cổ điển đẹp hoàn hảo

Bosshome được biết tới là Công ty thiết kế biệt thự đẹp – nhà phố chuyên nghiệp, uy tín trên thị trường kiến trúc hiện nay. Ngoài việc tạo ra những công trình hoàn hảo thì việc “sở hữu” đội ngũ KTS nhiều năm kinh nghiệm còn giúp rút ngắn tối đa quá trình thiết kế nhờ việc nắm bắt các yêu cầu của khách hàng nhanh chóng, và thời gian làm việc lâu năm để luôn bắt kịp các ưu điểm vốn có cùng đón đầu xu hướng hiện đại

Bên cạnh đó còn là 1 quy trình làm việc rõ ràng để giúp khách hàng hiểu rõ hơn về BOSSHOME. Liên hệ ngay tới hotline 092.123.3456 để được tư vấn và giúp bạn giải đáp mọi khúc mắc đang gặp phải khi muốn thiết kế kiến trúc tân cổ điển.